VDO การเล่านิทาน ครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ก่อนอื่นผู้เล่าต้องอ่านทำความเข้าใจในเนื้อเรื่องมาเป็นอย่างดีจดจำเนื้อเรื่องได้อย่างแม่นยำมีจังหวะในการพูดเว้นวรรคตอนให้ดีใช้เสียงสูงต่ำ ดัง - เบา นิทานจะน่าสนใจมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับเทคนิคของผู้เล่า. จากการเล่านิทานในครั้งนี้พบว่าทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานครูก็มัวแต่สนใจกับนิทาน ไม่ทันสังเกตว่าเด็กตั้งใจฟังหรือไม่ เด็กไม่ได้แสดงความคิดเห็นขณะที่กำลังฟังนิทาน
วิธีการแก้ปัญหา : หาเทคนิควิธีการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้ใช้กระบวนการคิดและมีกิจกรรมให้เด็กทำหลังจากฟังนิทานจบแล้ว
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานครูก็มัวแต่สนใจกับนิทาน ไม่ทันสังเกตว่าเด็กตั้งใจฟังหรือไม่ เด็กไม่ได้แสดงความคิดเห็นขณะที่กำลังฟังนิทาน
วิธีการแก้ปัญหา : หาเทคนิควิธีการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้ใช้กระบวนการคิดและมีกิจกรรมให้เด็กทำหลังจากฟังนิทานจบแล้ว
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ 1. นักเรียนเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ที่สมบูรณ์ ทำให้สามารถอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. นักเรียนมีระเบียบวินัยมากขึ้น เก็บของใช้ให้เป็นระเบียบรู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
3. เด็กๆ ให้ความสนใจกับสื่อนิทานคุณธรรม จริยธรรม และเข้าใจในเนื้อหาของนิทาน นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานต่อเติมจากกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ได้
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม และการทำใบงานที่นำไปทดลองใช้ที่ศูนย์ฯ ได้รับผลตามที่คาดหวังไว้ บางอย่างก็เกินความคาดหวัง เช่น นอกจากเด็กๆจะจดจำเนื้อหาของนิทานได้แล้วยังสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้ เด็กๆรู้จักลักษณะของตัวละคร และมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น รู้จักเก็บข้าวของเครื่องใช้ทั้งที่เป็นของส่วนตัวและส่วนรวม อีกทั้งการสร้างสรรค์ผลงานก็ทำออกมาได้ดีสามารถตอบคำถามและตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจได้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ คือสิ่งที่เราคิดไว้ก่อนที่เราจะทำกิจกรรมว่าควรได้รับอะไรบ้าง ส่วนผลที่ได้รับคือสิ่งที่เราได้รับจริงๆหลังจากการทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ดังนั้นสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างก็น่าจะมาจาก
1. ตั้งความคาดหวังสูงเกินไปแล้วผลที่ได้รับต่ำกว่าที่เราคาดหวังไว้
2. ตั้งความคาดหวังไว้ไม่สูงเกินไปผลที่ได้อาจเท่ากับความคาดหวังหรือสูงกว่า
สำหรับกิจกรรมการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรมในครั้งนี้ได้ผลเกินคาดเพราะชุมชน ผู้ปกครองและนักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
4. บทเรียนที่ได้รับ สิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบคือ การตั้งความคาดหวัง ต้องตั้งให้พอดีกับกิจกรรมที่ทำไม่สูงไม่ต่ำจนเกินไป หากพบปัญหาก็หาแนวทางแก้ไขไปทีละจุด
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ 1. นักเรียนเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ที่สมบูรณ์ ทำให้สามารถอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. นักเรียนมีระเบียบวินัยมากขึ้น เก็บของใช้ให้เป็นระเบียบรู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
3. เด็กๆ ให้ความสนใจกับสื่อนิทานคุณธรรม จริยธรรม และเข้าใจในเนื้อหาของนิทาน นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานต่อเติมจากกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ได้
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม และการทำใบงานที่นำไปทดลองใช้ที่ศูนย์ฯ ได้รับผลตามที่คาดหวังไว้ บางอย่างก็เกินความคาดหวัง เช่น นอกจากเด็กๆจะจดจำเนื้อหาของนิทานได้แล้วยังสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้ เด็กๆรู้จักลักษณะของตัวละคร และมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น รู้จักเก็บข้าวของเครื่องใช้ทั้งที่เป็นของส่วนตัวและส่วนรวม อีกทั้งการสร้างสรรค์ผลงานก็ทำออกมาได้ดีสามารถตอบคำถามและตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจได้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ คือสิ่งที่เราคิดไว้ก่อนที่เราจะทำกิจกรรมว่าควรได้รับอะไรบ้าง ส่วนผลที่ได้รับคือสิ่งที่เราได้รับจริงๆหลังจากการทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ดังนั้นสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างก็น่าจะมาจาก
1. ตั้งความคาดหวังสูงเกินไปแล้วผลที่ได้รับต่ำกว่าที่เราคาดหวังไว้
2. ตั้งความคาดหวังไว้ไม่สูงเกินไปผลที่ได้อาจเท่ากับความคาดหวังหรือสูงกว่า
สำหรับกิจกรรมการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรมในครั้งนี้ได้ผลเกินคาดเพราะชุมชน ผู้ปกครองและนักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
4. บทเรียนที่ได้รับ สิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบคือ การตั้งความคาดหวัง ต้องตั้งให้พอดีกับกิจกรรมที่ทำไม่สูงไม่ต่ำจนเกินไป หากพบปัญหาก็หาแนวทางแก้ไขไปทีละจุด