Collection: แฟ้มสะสมงานประจำภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2557

วีดีโอเล่านิทาน

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน

   เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี ทที่ขณะที่เล่าอาจมีสิ่งอื่นมารบกวน เช่น แมลงหวี่เพราะอยู่ในช่วงหน้าร้อน แต่เด็กๆก็ยังให้ความสนใจในการฟังนิทานจนจบ อาจจะมีบางคนทีตั้งใจฟังและเล่นบ้าง บุคลิกภาพการนั่งของครูเหมาะสมตามบุคลิกภาพของครูปฐมวัย

   ปัญหาที่พบ : การเล่านิทานในบางครั้งเด็กบางคนไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร แต่ส่วนมากเด็กสนใจฟังจนจบเรื่อง แล้วอีกอย่างคือเด็กจะชอบถามคำถามแทรกขึ้นมา ทำให้การเล่านิทานหยุดชงัก

  วิธีการแก้ปัญหา : ครูต้องศึกษาเทคนิคการเล่านิทานให้มากขึ้นเพื่อนำมาปรับใช้ในการเล่านิทานเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก เช่นการใช้หุ่มมือเป็นตัวละครประกอบการเล่านิทาน การเล่านิทานนั้นครูก็จะต้องเข้าใจในเนื้อหานิทานด้วย

ถอดบทความจากการเล่านิทานครั้งที่1

  สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือเทคนิคการเล่านิทานซึ่งในการเล่านิทานครูควรเล่าด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้น ใส่อารมณ์ในการเล่า ใช้น้ำเสียงหนักเบาตามเหตุการณ์ของนิทานที่เกิดขึ้น หลังจากเล่านิทานเสร็จครูควรมีคำถามในการต่อยอดความรู้ของเด็กจากนิทานและเสริมด้วยใบงาน