ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321072 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางปิยาภรณ์ ลอยลม
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ได้รับความรู้และเทคนิคในการจัดทำนิทานคุณธรรม จริยธรรมและการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการคิดด้านต่างๆจากนิทานผ่านใบงาน ได้พัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนให้มีทักษะในการทำงานเพิ่มมากขึ้นในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่า เพราะ ครูได้ทราบวิธีการจัดทำนิทาน ขั้นตอนที่ละเอียดอ่อน ทำให้ครูทราบถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาในการทำงานและเมื่อนำไปใช้จริง ทำให้ครูทราบว่ามีเด็กหลายคนที่เข้าใจและสามารถทำใบงานออกมาได้ดี
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ตั้งแต่เริ่มต้นครูคิดว่าแค่ทำให้เด็กชอบหรือไม่ชอบนิทาน แต่ไม่ใช่แค่นั้นการทำนิทานมีขั้นตอนการทำที่ยากกว่าจะได้มาเป็นนิทานหนึ่งเรื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับค่านิยมหลัก 12 ประการเช่นการวางแผนเนื้อเรื่องนิทาน การตั้งชื่อเรื่อง การแต่งเรื่อง การวาดรูป การระบายสี การเข้าเล่มรเทคนิคการเล่านิทาน รวมถึงการทำใบงานเพื่อประเมินเด็กว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เลือกคุณธรรมจริยธรรมเกี่ยวกับความพอเพียงแต่งเป็นนิทาน นั้นจะต้องเหมาะสมและน่าติดตามสำหรับเด็กปฐมวัย เนื้อเรื่องน่าสนใจทุกครั้งที่ทำงานจะปรึกษาอาจารย์ประจำวิชา หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำนิทานเพื่อนๆอย่างสม่ำเสมอ การเติมช่องว่างสิ่งที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์ก็คือ ความพึงพอใจของนักเรียน นักเรียนทุกคนหลังจากได้ฟังนิทานเรึยบร้อยแล้วครูก็จะใหัแสดงความคิดเห็นความพึงพอใจโดยการให้นักเรียนหย่อนบัตรความพอใจ(หน้ายิ้ม)กับความไม่พอใจ(หน้าบึ้ง) ผลที่ได้รับคือเด็กหย่อนบัตรความพอใจมากที่สุด
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีการพัฒนาด้านการเล่านิทาน น้ำเสียงและเทคนิคที่น่าสนใจ การแต่งกายให้เหมาะสม การสื่อสารกับผู้ปกครอง เพื่อนและเด็กมีสัมพัน์ที่ดีต่อผู้อื่น มีแรงจูงใจในการทำงานสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในขณะที่เล่านิทานได้
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ความมีน้ำใจ ความเสียสละ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนๆ ความรักความเมตตาต่อศิษย์หวังให้ศิษย์ได้รับแต่สิ่งดีๆ ความอดทนที่พยายามสร้างนิทานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และนำมาอ้างอิงในการพัฒนาตนเองและเด็กโดยการประเมินผลงานนักเรียนการทำกิจกรรมของนักเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321072 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางปิยาภรณ์ ลอยลม
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ได้รับความรู้และเทคนิคในการจัดทำนิทานคุณธรรม จริยธรรมและการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการคิดด้านต่างๆจากนิทานผ่านใบงาน ได้พัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนให้มีทักษะในการทำงานเพิ่มมากขึ้นในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่า เพราะ ครูได้ทราบวิธีการจัดทำนิทาน ขั้นตอนที่ละเอียดอ่อน ทำให้ครูทราบถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาในการทำงานและเมื่อนำไปใช้จริง ทำให้ครูทราบว่ามีเด็กหลายคนที่เข้าใจและสามารถทำใบงานออกมาได้ดี
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ตั้งแต่เริ่มต้นครูคิดว่าแค่ทำให้เด็กชอบหรือไม่ชอบนิทาน แต่ไม่ใช่แค่นั้นการทำนิทานมีขั้นตอนการทำที่ยากกว่าจะได้มาเป็นนิทานหนึ่งเรื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับค่านิยมหลัก 12 ประการเช่นการวางแผนเนื้อเรื่องนิทาน การตั้งชื่อเรื่อง การแต่งเรื่อง การวาดรูป การระบายสี การเข้าเล่มรเทคนิคการเล่านิทาน รวมถึงการทำใบงานเพื่อประเมินเด็กว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เลือกคุณธรรมจริยธรรมเกี่ยวกับความพอเพียงแต่งเป็นนิทาน นั้นจะต้องเหมาะสมและน่าติดตามสำหรับเด็กปฐมวัย เนื้อเรื่องน่าสนใจทุกครั้งที่ทำงานจะปรึกษาอาจารย์ประจำวิชา หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำนิทานเพื่อนๆอย่างสม่ำเสมอ การเติมช่องว่างสิ่งที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์ก็คือ ความพึงพอใจของนักเรียน นักเรียนทุกคนหลังจากได้ฟังนิทานเรึยบร้อยแล้วครูก็จะใหัแสดงความคิดเห็นความพึงพอใจโดยการให้นักเรียนหย่อนบัตรความพอใจ(หน้ายิ้ม)กับความไม่พอใจ(หน้าบึ้ง) ผลที่ได้รับคือเด็กหย่อนบัตรความพอใจมากที่สุด
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีการพัฒนาด้านการเล่านิทาน น้ำเสียงและเทคนิคที่น่าสนใจ การแต่งกายให้เหมาะสม การสื่อสารกับผู้ปกครอง เพื่อนและเด็กมีสัมพัน์ที่ดีต่อผู้อื่น มีแรงจูงใจในการทำงานสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในขณะที่เล่านิทานได้
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ความมีน้ำใจ ความเสียสละ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนๆ ความรักความเมตตาต่อศิษย์หวังให้ศิษย์ได้รับแต่สิ่งดีๆ ความอดทนที่พยายามสร้างนิทานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และนำมาอ้างอิงในการพัฒนาตนเองและเด็กโดยการประเมินผลงานนักเรียนการทำกิจกรรมของนักเรียน