ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321096 ชื่อ นางสุมาลี แสนทวีสุข
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- เด็กได้เรียนรู้และเข้าใจในนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมซึ่งนิทานเรื่องนี้ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม 12 ประการ ข้อ 2 ความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน เด็กได้เข้าใจถึงความหมายของคำว่าซื่อสัตย์เด็กสามารถนำแบบอย่างจากตัวละครมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้และเด็กได้ลงมือวาดภาพระบายสีตามใบงานที่ครูเตรียมไว้ เด็กๆสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมที่ครูกำหนดได้เป็นอย่างดี
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- น้อยกว่าที่คาดหวังไว้เพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิดเทอม จำนวนเด็กมีน้อย การนำไปทดลองใช้จึงไม่ได้ผลเท่าที่ควร และกิจกรรมต่างภายใน หน่วยงานมีมากต้นสังกัดให้เข้ามาช่วยงานใน อบต.เลยไม่มีเวลาทำงานที่ตนเองวางเป้าหมายไว้ ทำให้ผลงานออกมาน้อยกว่าที่คาดหวัง
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิดเทอม
-จำนวนเด็กมีน้อย
-มีกิจกรรมภายในหน่วยงานมาก
-เด็กอาจไม่เข้าใจเนื้อหานิทาน
-สื่อ/นิทานยังไม่สมบูรณ์ต่อการเรียนสอนทำที่ควร
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือได้รับความร่วมมือจาก เด็ก ผู้ปกครองและชุมชน - การจัดกิจกรรมการเล่านิทาน ความสามารถในการผลิตและใช้สื่อที่ ตนเองผลิต
- ผลที่ได้รับคือไม่เป็นตามที่วางแผนไว้จำนวนเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมมีน้อยทำให้การจัดกิจกรรมเล่านิทานยังไม่ดีเท่าที่ควร
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง -รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมจากผู้เชี่ยวชาญและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน "-ทางโทรศัพท์
-เฟชบุค
-การสัมภาษณ์
-อินเตอร์เน็ต" -ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน -นำข้อเสนอแนะจากเพื่อนร่วมงานที่มีประสบการณ์นำมาปรับใช้ -ประชุมปรึกษาหารือวางแผนการทำงาน -สัปดาห์ละ1ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก -ส่งเสริมความ รู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็กผ่านการเล่านิทาน -พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูและเด็กโดยตรง "-ทุกวัน
"
สื่อสารกับผู้ปกครอง -การประชุมผู้ ปกครอง -การประชุม -สัปดาห์ ละ1ครั้ง
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
- การใช้นำ้เสียงในการเล่านิทาน มีเสียงหนักเสียงเบาเสียงเล็กเสียงน้อยไม่เสียงดังเกินไป การแต่กายให้สุภาพเรียบร้อยการวางตัวเองให้เหมาะสมในขณะเล่านิทาน
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
- มีความขยันหมั่นเพียรอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการในการแสวงหาความรู้ สืบค้นข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
- นำมาเป็นหลักในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและ ประเมินคุณภาพในการทำงานของครูได้
รหัสนักศึกษา 571111321096 ชื่อ นางสุมาลี แสนทวีสุข
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- เด็กได้เรียนรู้และเข้าใจในนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมซึ่งนิทานเรื่องนี้ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม 12 ประการ ข้อ 2 ความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน เด็กได้เข้าใจถึงความหมายของคำว่าซื่อสัตย์เด็กสามารถนำแบบอย่างจากตัวละครมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้และเด็กได้ลงมือวาดภาพระบายสีตามใบงานที่ครูเตรียมไว้ เด็กๆสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมที่ครูกำหนดได้เป็นอย่างดี
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- น้อยกว่าที่คาดหวังไว้เพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิดเทอม จำนวนเด็กมีน้อย การนำไปทดลองใช้จึงไม่ได้ผลเท่าที่ควร และกิจกรรมต่างภายใน หน่วยงานมีมากต้นสังกัดให้เข้ามาช่วยงานใน อบต.เลยไม่มีเวลาทำงานที่ตนเองวางเป้าหมายไว้ ทำให้ผลงานออกมาน้อยกว่าที่คาดหวัง
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิดเทอม
-จำนวนเด็กมีน้อย
-มีกิจกรรมภายในหน่วยงานมาก
-เด็กอาจไม่เข้าใจเนื้อหานิทาน
-สื่อ/นิทานยังไม่สมบูรณ์ต่อการเรียนสอนทำที่ควร
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือได้รับความร่วมมือจาก เด็ก ผู้ปกครองและชุมชน - การจัดกิจกรรมการเล่านิทาน ความสามารถในการผลิตและใช้สื่อที่ ตนเองผลิต
- ผลที่ได้รับคือไม่เป็นตามที่วางแผนไว้จำนวนเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมมีน้อยทำให้การจัดกิจกรรมเล่านิทานยังไม่ดีเท่าที่ควร
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง -รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมจากผู้เชี่ยวชาญและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน "-ทางโทรศัพท์
-เฟชบุค
-การสัมภาษณ์
-อินเตอร์เน็ต" -ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน -นำข้อเสนอแนะจากเพื่อนร่วมงานที่มีประสบการณ์นำมาปรับใช้ -ประชุมปรึกษาหารือวางแผนการทำงาน -สัปดาห์ละ1ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก -ส่งเสริมความ รู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็กผ่านการเล่านิทาน -พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูและเด็กโดยตรง "-ทุกวัน
"
สื่อสารกับผู้ปกครอง -การประชุมผู้ ปกครอง -การประชุม -สัปดาห์ ละ1ครั้ง
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
- การใช้นำ้เสียงในการเล่านิทาน มีเสียงหนักเสียงเบาเสียงเล็กเสียงน้อยไม่เสียงดังเกินไป การแต่กายให้สุภาพเรียบร้อยการวางตัวเองให้เหมาะสมในขณะเล่านิทาน
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
- มีความขยันหมั่นเพียรอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการในการแสวงหาความรู้ สืบค้นข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
- นำมาเป็นหลักในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและ ประเมินคุณภาพในการทำงานของครูได้