Collection: แฟ้มสะสมผลงานภาคเรียนที่2ปีการศึกษา2557

ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร รัตนะคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321101                       
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาววาสนา นามประสพ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตอบได้รู้เทคนิคและวิธีการในการทำนิทานที่ถูกต้อง ได้มีสื่อการสอนที่สร้างขึ้นเอง และได้รู้แนวความคิดของเด็กแต่ละคนที่แสดงออกมาเป็นภาพวาดรวมทั้งการนำเสนอผลงานของแต่ละคน
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)ตอบผลที่ได้รับมากกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเด็กให้ความสนใจในนิทานแต่ละเรื่องที่ครูนำมาสอนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรมต่างๆ
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ ตอบ1.รูปเล่มนิทานเมื่อนำมาใช้จริงไม่แข็งแรง ใบนิทานหลุดขณะที่ครูเล่านิทานซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเล่านิทาน2.ตัวหนังสือประกอบนิทานไม่สมดุลกับรูปเล่มนิทาน3.เวลาและสถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำกิจกรรมเช่นในช่วงเวลานี้เด็กหยุดไม่ได้มาโรงเรียนครูจึงไม่มีเด็กที่จะมาทำกิจกรรมและบางทีครูตั้งใจว่าวันนี้จะทำกิจกรรมนี้แต่พอถึงเวลาก็ต้องมีงานอื่นต้องปฏิบัติทำให้การทำงานเกิดความล่าช้าและไม่ต่อเนื่อง
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับตอบจะต้องรู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้เช่นเมื่อเราไม่มีเด็กนักเรียนมาโรงเรียนในช่วงวันหยุดเพื่อทำกิจกรรมเราก็ต้องหาเด็กที่เป็นญาติหรือเด็กบริเวณบ้านใกล้เคียงมาช่วยในการทำกิจกรรมต่างๆให้สำเร็จ
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเรื่อง)"
1.สื่อสารกับตัวเอง "-เพื่อหาข้อมูลคุณธรรมจริยธรรมในการสร้างนิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
-เพื่อนำความรู้เทคนิค วิธีการต่างๆที่ถูกต้องในการเล่านิทานมาประยุกต์ใช้" "-ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต รวบรวมข้อมูลนิทานคุณธรรมจริยธรรมเด็กปฐมวัย
-ศึกษาเทคนิคการเล่านิทานจากครูต้นแบบโดยการสัมภาษณ์" "2ครั้ง/สัปดาห์
2ครั้ง/เดือน"
2.สื่อสารกับเพื่อน "-เพื่อหามติในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำรูปเล่มนิทาน เนื้อหาของนิทาน
-เพื่อพัฒนานิทานให้มีความสมบูรณ์และเหมาะกับเด็กปฐมวัย" "-ประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม
-เพื่อพัฒนาสื่อนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความเสียสละอดทน" "1ครั้ง/สัปดาห์
1ครั้ง/สัปดาห์"
3.สื่อสารกับเด็ก "-เพื่อส่งเสริมการมีคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็กผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม
-เพื่อเด็กจะไดัเรียนรู้ ซึบซับและสามารถปฏิบัติตนเป็นคนดีโดยการฟังนิทานคุณธรรมจริยธรรมในแต่ละเรื่องที่ครูนำมาเล่าให้เด็กฟังได้" -สรรหาวิธีการเล่านนิทานที่ถูกต้องในรูปแบบต่างๆและการใช้สื่อที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นความสนใจและการเรียนรู้ของเด็ก 1ครั้ง/ภาคเรียน
4.สื่อสารกับผู้ปกครอง "-เพื่อแจ้งข่าวสารให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูลจากการจัดกิจกรรมนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
-เพื่อแจ้งข่าวสารและขอความร่วมมือกับผู้ปกครองในชุมชน" "-แจ้งผ่านแฟนเพจของศพด.,ป้ายนิเทศและการประชาสัมพันธ์
-แจ้งข่าวสารโดยการประชุมผู้ปกครอง,การสำรวจความคิดเห็น" "1ครั้ง/สัปดาห์
2ครั้ง/ภาคเรียน"

6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าวตอบ1.การมีบุคลิคภาพที่เหมาะสม2.การใช้ภาษาที่ง่ายและสนุกสนาน3.การใช้น้ำเสียงและมีจังหวะในการเล่า4.การมีลีลาและท่าทางในการเล่านิทาน5.การมีอารมณ์ขัน6.การกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมในนิทาน7.การให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมต่างๆ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าวตอบความมีน้ำใจความเสียสละ ความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนๆ ความอดทนในการผลิตนิทานให้ออกมาดีและสมบูรณ์ที่สุด
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้างตอบให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เป็นหลักฐานที่ใช้อ้างอิงในการพัฒนาตนเองเองและเด็กโดยการประเมินผลงานนักเรียนและการทำกิจกรรมต่างๆของนักเรียน

ตารางข้อที่5

Details