บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒาเด็กบ้านหนองผือ
เทคนิคการเล่า: ในการฟังนิทานครูจะใช้เทคนิคในการเล่าโดยใช้น้ำเสียงและท่าทางในการเล่าและให้เด็กมีส่วนร่วมในการเป็นตัวละครในนิทานทำให้เด็กมีความสนใจและตื่นเต้นกับการฟังนิทานในครั้งเป็นอย่างดี
ปัญหาที่พบ:เด็กเล็กจะไม่ค่อยให้ความสนใจและสมาธิในการฟังเท่าที่ควร ทำให้การเล่านิทานยังไม่สมบูรณ์เพราะเด็กบางคนก็ยังไม่นิ่ง
วิธิการแก้ปัญหา:ในการเล่าควรให้เด็กที่ไม่สนใจในการฟังมีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุดและครูจะต้องมีเทคนิคที่ดึงดูดความสนใจของเด็กในการเล่านิทานอีกด้วย
ปัญหาที่พบ:เด็กเล็กจะไม่ค่อยให้ความสนใจและสมาธิในการฟังเท่าที่ควร ทำให้การเล่านิทานยังไม่สมบูรณ์เพราะเด็กบางคนก็ยังไม่นิ่ง
วิธิการแก้ปัญหา:ในการเล่าควรให้เด็กที่ไม่สนใจในการฟังมีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุดและครูจะต้องมีเทคนิคที่ดึงดูดความสนใจของเด็กในการเล่านิทานอีกด้วย
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่1
สิ่งที่ได้เรียนรู้ จาการเล่านิทานเรื่อง"ความภูมิใจของน้องเลโอ" ที่แต่งเองให้กับเด็กๆที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซะซอม คือการเล่านิทานเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านการสื่อสาร ซึ่งมีเทคนิคในการเล่าคือการใช้เสียงประกอบการเล่า ท่าทาง และเนื้อหาและข้อคิดในนิทานนั้นมีการให้ข้อคิดเกี่ยวกับการเสียสละ การสนทนา การใช้คำพูดที่ดี ในการเล่านิทานควรให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเป็นตัวละครนั้นและเมื่อฟังนิทานเสร็จครูก็ควรมีกิจกรรมเสริมให้เด็กทำเช่นวาดภาพหรือระบายสี