ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321077 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวบุษยมาศ บุญช่วย
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เพื่อปลูกฝังให้เด็กได้รู้จักคุณธรรมจริยธรรมเพื่อนำมาปฏิบัติเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่นได้ปฏิบัติตามในการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดไว้ เด็กๆมีความกระตือรือร้นตั้งใจที่จะฟังครูและปฏิบัติตามข้อตกลงในการฟังได้เป็นอย่างดี
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ การใช้สื่อและเทคนิควิธีการในการเล่านิทานและสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เลือกคุณธรรมจริยธรรมเกี่ยวกับความพอเพียง(เศรษฐกิจแบบพอเพียง)เพื่อนำมาแต่งเป็นนิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย และดึงดูดความสนใจของเด็กมีเนื้อหาที่น่าติดตาม เมื่อเราได้เนื้อหาเรียบร้อยแล้วเราจะต้องนำเนื้อหามาเรียบเรียงใหม่ให้น่าสนใจโดยได้คำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนๆในการวาดภาพระบายสีเนื่องจากวาดภาพไม่สวยต้องหาแนวทางแก้ไขโดยศึกษาข้อมูลในการวาดภาพจากผู้ชำนาญเพื่อนำมาพัฒนาตนเองในด้านการทำนิทานต่อไป
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
ตอบ กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "
ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนิทานคุณธรรมจริยธรรมการเป็นผู้นำ
ลักษณะและบทบาทด้านการเป็นผู้นำ
บุคลิกภาพของการเป็นผู้นำ" "การรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาลักษณะและบทบาทด้านการเป็นผู้นำและบุคลิกภาพของการเป็นผู้นำการใช้เทคนิคต่างๆเช่นการไปสัมภาษณ์ผู้นำชุมชนผู้มีประสบการณ์โดยใช้สื่อ อินเตอร์เน็ตหรือ หนังสือนิทาน
ห้องสมุด" อย่างน้อย1สัปดาห์เป็นระยะเวลา2สัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน ได้แผนในการทำกิจกรรมการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรมนำข้อมูลที่ได้จากเพื่อนร่วมงานมาจัดกิจกรรมเพื่อนำมาจัดกิจกรรมในการสอนกับเด็กเสริมทักษะการเป็นผู้นำใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีการวางแผนประชุมร่วมกันการจัดกิจกรรมการนำนิทานคุณธรรมจริยธรรมเพื่อนำมาจัดกิจกรรมในการสอนกับเด็กเพื่อส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำและการทำสื่อหนังสือนิทานคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ "
วางแผนและพัฒนานิทานร่วมกันอย่างน้อยสัปดาห์ละ1ครั้งเป็นระยะเวลา2สัปดาห์"
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำ จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำนิทานคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิคส์(VDO)ให้เด็กได้มีส่วนร่วมโดยการให้เด็กแสดงบทบาทสมมุติ อย่างน้อยสัปดาห์ละ1ครั้งเป็นระยะเวลา2สัปดาห์
สื่อสารกับผู้ปกครอง การให้ความรู้เพิ่มเติมผู้ปกครองเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำด้านคุณธรรมจริยธรรม "จัดทำหนังสือเชิญผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนิทานคุณธรรมจริยธรรมที่ศูนย์ฯ
จัดทำแผ่นพับให้ความรู้เพิ่มเติมเรื่องคุณธรรมจริยธรรมใช้สื่อเพชบุ๊คหรือVDO" อย่างน้อยสัปดาห์ละ1ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาด้านการพูดน้ำเสียงท่าทางประกอบในการเล่านิทานเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กและใช้ถ้อยคำที่พูดสื่อสารให้เด็กเข้าใจได้ง่าย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ การประพฤติ การปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอื่นได้ปฏิบัติตามในการใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอและนำมาอ้างอิงเป็นหลักฐานในการประเมินผลงานได้เป็นอย่างดี
รหัสนักศึกษา 571111321077 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวบุษยมาศ บุญช่วย
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เพื่อปลูกฝังให้เด็กได้รู้จักคุณธรรมจริยธรรมเพื่อนำมาปฏิบัติเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่นได้ปฏิบัติตามในการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดไว้ เด็กๆมีความกระตือรือร้นตั้งใจที่จะฟังครูและปฏิบัติตามข้อตกลงในการฟังได้เป็นอย่างดี
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ การใช้สื่อและเทคนิควิธีการในการเล่านิทานและสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เลือกคุณธรรมจริยธรรมเกี่ยวกับความพอเพียง(เศรษฐกิจแบบพอเพียง)เพื่อนำมาแต่งเป็นนิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย และดึงดูดความสนใจของเด็กมีเนื้อหาที่น่าติดตาม เมื่อเราได้เนื้อหาเรียบร้อยแล้วเราจะต้องนำเนื้อหามาเรียบเรียงใหม่ให้น่าสนใจโดยได้คำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนๆในการวาดภาพระบายสีเนื่องจากวาดภาพไม่สวยต้องหาแนวทางแก้ไขโดยศึกษาข้อมูลในการวาดภาพจากผู้ชำนาญเพื่อนำมาพัฒนาตนเองในด้านการทำนิทานต่อไป
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
ตอบ กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "
ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนิทานคุณธรรมจริยธรรมการเป็นผู้นำ
ลักษณะและบทบาทด้านการเป็นผู้นำ
บุคลิกภาพของการเป็นผู้นำ" "การรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาลักษณะและบทบาทด้านการเป็นผู้นำและบุคลิกภาพของการเป็นผู้นำการใช้เทคนิคต่างๆเช่นการไปสัมภาษณ์ผู้นำชุมชนผู้มีประสบการณ์โดยใช้สื่อ อินเตอร์เน็ตหรือ หนังสือนิทาน
ห้องสมุด" อย่างน้อย1สัปดาห์เป็นระยะเวลา2สัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน ได้แผนในการทำกิจกรรมการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรมนำข้อมูลที่ได้จากเพื่อนร่วมงานมาจัดกิจกรรมเพื่อนำมาจัดกิจกรรมในการสอนกับเด็กเสริมทักษะการเป็นผู้นำใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีการวางแผนประชุมร่วมกันการจัดกิจกรรมการนำนิทานคุณธรรมจริยธรรมเพื่อนำมาจัดกิจกรรมในการสอนกับเด็กเพื่อส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำและการทำสื่อหนังสือนิทานคุณธรรมจริยธรรมที่ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ "
วางแผนและพัฒนานิทานร่วมกันอย่างน้อยสัปดาห์ละ1ครั้งเป็นระยะเวลา2สัปดาห์"
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำ จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำนิทานคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิคส์(VDO)ให้เด็กได้มีส่วนร่วมโดยการให้เด็กแสดงบทบาทสมมุติ อย่างน้อยสัปดาห์ละ1ครั้งเป็นระยะเวลา2สัปดาห์
สื่อสารกับผู้ปกครอง การให้ความรู้เพิ่มเติมผู้ปกครองเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำด้านคุณธรรมจริยธรรม "จัดทำหนังสือเชิญผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนิทานคุณธรรมจริยธรรมที่ศูนย์ฯ
จัดทำแผ่นพับให้ความรู้เพิ่มเติมเรื่องคุณธรรมจริยธรรมใช้สื่อเพชบุ๊คหรือVDO" อย่างน้อยสัปดาห์ละ1ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาด้านการพูดน้ำเสียงท่าทางประกอบในการเล่านิทานเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กและใช้ถ้อยคำที่พูดสื่อสารให้เด็กเข้าใจได้ง่าย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ การประพฤติ การปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอื่นได้ปฏิบัติตามในการใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอและนำมาอ้างอิงเป็นหลักฐานในการประเมินผลงานได้เป็นอย่างดี