ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321065 ชื่อผู้ถอบทเรียนนางณัฐฐา จันทรกรณ์
การถอดบทเรียน
1 สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ครูได้ความรู้ถึงวิธีการแต่งนิทาน ขั้นตอนการสร้างนิทาน รวมทั้งได้เรียนรู้ถึงการนำนิทานมาเล่าที่ศพด.ครูยังได้รู้ปัญหาการนำนิทานไปใช้รวมถึงการแก้ปัญหาด้วย ที่สำคัญครูและผู้ปกครองมีโอกาสได้พูดคุยเรื่องการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาและตัวละครในนิทานด้วยนิทานและการใช้นิทานเป็นสื่อในการให้ข้อมูล หรือข้อคิดต่างๆนั้น ครูได้นำมาใช้ที่ศพด.เพื่อถ่ายทอดสิ่งต่างๆไห้กับนักเรียนด้วยวิธีและเทคนิคที่แปลกใหม่ ทำไห้ชั้นเรียนไม่น่าเบื่อขึ้นอยู่กับเทคนิคหรือประสบการณ์เด็กยังเข้าใจถึงความหมายของนิทานคุณธรรมจริยธรรม
2 ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังเพราะเด็กมีความสนใจในนิทานพอประมาณไม่มากหรือน้อยเกินไปแต่เด็กก็ตั้งใจฟังนิทานจนจบทุกคนเวลาครูถามถึงตัวละครเด็กก็สามารถตอบได้แต่ยังมีเด็กบางคนที่ไม่แสดงความคิดเห็นแต่ครูก็พยายามกระตุ้นด้วยคำถามที่แปลกใหม่ไม่ซำ้กับเพื่อนเพื่อไห้เด็กคิดหาคำตอบ
3 ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ คาดว่าเด็กจะเข้าใจในเนื้อหานิทานที่ครูเล่าและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ส่วนผลที่ได้รับคือจากการเล่านิทานให้เด็กฟังเด็กข้าใจในเนื้อหาของนิทานเด็กสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองไห้เพื่อนฟังได้
สาเหตุคือ 1.ครูยังขาดเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก
2.รูปเล่มเนื้อหานิทานยังคงต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น
4 บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานเพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็ก จัดทำรูปเล่มและเนื้อหาสมบูรณ์สดุดตาน่าสนใจ
5 จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อไห้รู้ถึงความต้องการของตนเองและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน จดบันทึกในสมุดโน๊ตการค้นหาข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ต ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน ได้ข้อเสนอแนะที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ ประชุม สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กว่าเด็กที่ศพด. วัดบ้านหยอดขาดคุณธรรมด้านใดบ้างครูจะได้ส่งเสริมและเน้นคุณธรรมด้านนั้นๆ พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครองเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กระหว่างที่อยู่กับผู้ปกครอง ประชุมพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับตัวเด็ก "เดือนละ 1ครั้ง
"
6 นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารใด้
ตอบ พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารทำงานซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาความเป็นครู
7 คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงานมานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8 แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู
รหัสนักศึกษา 571111321065 ชื่อผู้ถอบทเรียนนางณัฐฐา จันทรกรณ์
การถอดบทเรียน
1 สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ครูได้ความรู้ถึงวิธีการแต่งนิทาน ขั้นตอนการสร้างนิทาน รวมทั้งได้เรียนรู้ถึงการนำนิทานมาเล่าที่ศพด.ครูยังได้รู้ปัญหาการนำนิทานไปใช้รวมถึงการแก้ปัญหาด้วย ที่สำคัญครูและผู้ปกครองมีโอกาสได้พูดคุยเรื่องการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาและตัวละครในนิทานด้วยนิทานและการใช้นิทานเป็นสื่อในการให้ข้อมูล หรือข้อคิดต่างๆนั้น ครูได้นำมาใช้ที่ศพด.เพื่อถ่ายทอดสิ่งต่างๆไห้กับนักเรียนด้วยวิธีและเทคนิคที่แปลกใหม่ ทำไห้ชั้นเรียนไม่น่าเบื่อขึ้นอยู่กับเทคนิคหรือประสบการณ์เด็กยังเข้าใจถึงความหมายของนิทานคุณธรรมจริยธรรม
2 ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังเพราะเด็กมีความสนใจในนิทานพอประมาณไม่มากหรือน้อยเกินไปแต่เด็กก็ตั้งใจฟังนิทานจนจบทุกคนเวลาครูถามถึงตัวละครเด็กก็สามารถตอบได้แต่ยังมีเด็กบางคนที่ไม่แสดงความคิดเห็นแต่ครูก็พยายามกระตุ้นด้วยคำถามที่แปลกใหม่ไม่ซำ้กับเพื่อนเพื่อไห้เด็กคิดหาคำตอบ
3 ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ คาดว่าเด็กจะเข้าใจในเนื้อหานิทานที่ครูเล่าและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ส่วนผลที่ได้รับคือจากการเล่านิทานให้เด็กฟังเด็กข้าใจในเนื้อหาของนิทานเด็กสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองไห้เพื่อนฟังได้
สาเหตุคือ 1.ครูยังขาดเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก
2.รูปเล่มเนื้อหานิทานยังคงต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น
4 บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานเพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็ก จัดทำรูปเล่มและเนื้อหาสมบูรณ์สดุดตาน่าสนใจ
5 จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อไห้รู้ถึงความต้องการของตนเองและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน จดบันทึกในสมุดโน๊ตการค้นหาข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ต ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน ได้ข้อเสนอแนะที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ ประชุม สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กว่าเด็กที่ศพด. วัดบ้านหยอดขาดคุณธรรมด้านใดบ้างครูจะได้ส่งเสริมและเน้นคุณธรรมด้านนั้นๆ พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครองเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กระหว่างที่อยู่กับผู้ปกครอง ประชุมพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับตัวเด็ก "เดือนละ 1ครั้ง
"
6 นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารใด้
ตอบ พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารทำงานซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาความเป็นครู
7 คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงานมานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8 แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู