การเล่านิทานครั้งที่1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงความสนใจของเด็กได้ดีเห็นว่าตอนที่มีเสียงรบกวนจากข้างนอกเด็กก็ยังสนใจนิทานที่ครูเล่าจนจบเรื่องบุคลิกของครูยังต้องปรับปรุงท่านั่งให้ดีขึ้นให้เหมาะตามบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : ครูต้องปรับปรุงในเรื่องเทคนิคและวิธีการเล่านิทานที่น่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมให้เด็กได้มีส่วนร่วมมากขึ้น
วิธีแก้ปัญหา : ครูต้องเพิ่มเทคนิคการเล่านิทานที่น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมมากขึ้น
ปัญหาที่พบ : ครูต้องปรับปรุงในเรื่องเทคนิคและวิธีการเล่านิทานที่น่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมให้เด็กได้มีส่วนร่วมมากขึ้น
วิธีแก้ปัญหา : ครูต้องเพิ่มเทคนิคการเล่านิทานที่น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมมากขึ้น
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านหยอด : คือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรมควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆถามถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำให้เด็กแยกแยะความถูกผิด ความชั่วความดี เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่นการเป็นเด็กดี การช่วยเหลือผู้มีพระคุณ ควรให้มีการแสดงบทบาทสมมติ การทำศิลปะ วาดภาพระบายสี เกี่ยวกับตัวละครที่เลือกว่าเป็นคนดี การเล่านิทานต่อเรื่อง จากที่เล่าในชั้นเรียน กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียน และที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านที่ให้เด็กทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็ก กับผู้ปกครอง