ใบงานถอดบทเรียน

by กนกวรรณ นิลกิจ
Tags: ใบงานถอดบทเรียน
ใบงานถอดบทเรียนเป็นใบงานที่ถอดสิ่งที่ได้จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษา ภาคเรียนที่ 2/2557

ใบงานถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321044 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวกนกวรรณ นิลกิจ
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก                           
     ตอบ คาดว่าผลงานนิทานจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กช่วยส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กในห้องเรียน 50% ของนักเรียนทั้งหมด พัฒนาศักยภาพครูผู้สอนให้มีทักษะในการทำงานเพิ่มมากขึ้นในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม การวิเคราะห์ข้อมูลจากผลงานของเด็ก                                         
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)                                                       
     ตอบ มากกว่า เพราะว่า ครูได้ทราบวิธีการจัดทำนิทาน ขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนทำให้ครูทราบปัญหาและวิธีแก้ปัญหาในการทำงานและเมื่อนำไปใช้จริง 2 ศพด. ทำให้ครูทราบว่ามีเด็กหลายคนที่เข้าใจเนื้อหาได้ดีและสามารถทำใบงานออกมาได้ดีไม่ใช่แค่ชอบในนิทานเพียงอย่างเดียวเด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มีจินตนาการที่ดีมาก
3.  ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ                                                                             
   ตอบ ตั้งแต่ต้นครูคิดว่าแค่ทำให้เด็กชอบแต่ไม่ใช่แค่นั้นการทำนิทานมีขั้นตอนการทำที่ละเอียดอ่อนมาก เช่น การเลือกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเลือก 1 ข้อในค่านิยม 12 ประการ  การแต่งนิทาน การเลือกตัวละคร การวาดภาพระบายสี เทคนิคการเล่านิทาน ทุกขั้นตอนต้องผ่านการตรวจสอบให้ละเอียดเด็กๆที่ได้ฟังนิทานมีความชื่นชอบนิทาน 100% ของนักเรียนทั้งหมด โดยครูได้ให้เด็กประเมินความพึงพอใจ
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ                                               
   ตอบ เลือกคุณธรรมจริยธรรมเกี่ยวกับความกตัญญูแต่งเป็นนิทานนั้นจะต้องเหมาะสมและน่าติดตามสำหรับเด็กระดับปฐมวัยเมื่อร่างเนื้อหาเรียบร้อยแล้วจะต้องนำเนื้อหามาเรียบเรียงให้น่าสนใจ ทุกครั้งที่ทำงานได้ปรึกษาอาจารย์และเพื่อนๆอย่างสม่ำเสมอ การวาดภาพและการระบายสีจากเดิมที่เป็นคนระบายสีไม่ค่อยสวยวิธีการแก้ไขคือศึกษากับเพื่อนๆที่เรียนด้วยกันว่าเขามีการระบายสีอย่างไรถึงออกมาสวยงาม ส่วนเรื่องความพึงพอใจของเด็กนั้นเราไม่สามารถที่จะเดาได้จำเป็นต้องใช้การประเมินโดยให้ลูกบอลกับเด็กทุกคนมาหย่อนลงในกล่องที่มีหน้าคนยิ้ม(พึงพอใจ)และคนหน้าบึ้ง(ไม่พอใจ)ซึ่งผลที่ได้รับนั้นเกินคาด เด็กทั้งหมด 35 คน มีความพึงพอใจทุกคน
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน


6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
     ตอบ มีการพัฒนา ด้านการเล่านิทานการน้ำเสียงและเทคนิคที่น่าสนใจ การแต่งกายให้เหมาะสม การสื่อสารกับผู้ปกครอง เพื่อนและเด็ก มีความคิดที่ดีต่อการทำนิทาน มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น มีแรงจูงใจในการทำงาน มีความนับถือตนเองและภูมิใจในผลงานของตนเอง สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในขณะเล่านิทานได้
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว                                                                 
   ตอบ ความมีน้ำใจ ความเสียสละ ความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนๆ ความรักความเมตตาต่อศิษย์หวังให้ศิษย์ได้รับแต่สิ่งดีๆ ความอดทนพยายามที่จะสร้างนิทานให้เสร็จ

8.  แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง   
     ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และนำมาอ้างอิงการพัฒนาตนเองและเด็ก การประเมินผลงานนักเรียนการทำกิจกรรมของนักเรียน

ตารางข้อที่ 5

Details