VDO การเล่านิทานครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งรูปภาพในนิทานและเนื้อหาของนิทานสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี เด็กมีความสนใจนิทานจนจบเรื่อง ครูเล่านิทานโดยใช้ภาษาถิ่นเพื่อดึงดูดความสนใจและใช้คำถามในการกระตุ้นเด็กๆ เด็กจะได้มีส่วนร่วมในการฟังนิทานทำให้เด็กได้คิดตามได้เป็นอย่างดี
ปัญหาที่พบ : บางครั้งเด็กก็ไม่มีสมาธิในการฟังนิทานจึงคุยกันบ้างเป็นบางคน
วิธีการแก้ปัญหา : ครูเรียกชื่อเด็กคนนั้นและใช้คำถามเกี่ยวกับนิทานให้เด็กตอบเพื่อดึงเด็กกลับเข้ามาสู่การฟังนิทาน
ปัญหาที่พบ : บางครั้งเด็กก็ไม่มีสมาธิในการฟังนิทานจึงคุยกันบ้างเป็นบางคน
วิธีการแก้ปัญหา : ครูเรียกชื่อเด็กคนนั้นและใช้คำถามเกี่ยวกับนิทานให้เด็กตอบเพื่อดึงเด็กกลับเข้ามาสู่การฟังนิทาน
การถอดบทเรียนากการเล่านิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดอุทยาราม คือ เทคนิคการเล่านิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น. การตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดเด็กเป็นระยะ เกี่ยวเนื้อเรื่องในนิทานและเรื่องที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมในนิทาน ว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดี ควรทำหรือไม่ควรทำ. ให้เด็กได้คิดและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมให้มากๆ ให้เด็กได้แสดงบทบาทสมมติหลังจากเล่าเสร็จวาดภาพระบายสีตามใบงาน เกี่ยวกับเรื่องความกตัญญูว่่าเด็กแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ได้อย่างไรบ้าง กิจกรรมเสริมเล่านี้สามารถนำมาใช้ในห้องเรียนและที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านให้เด็กไปทำต่อที่บ้านเพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง