บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน: ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี ทั้งที่ขณที่เล่าอาจจะมีสิ่งที่มารบกวนเช่น แมงหวี่ แต่เด็กก็ยังให้ความสนใจฟังนิทานจนจบเรื่อง. อาจจะมีบางคนที่ฟังไปเล่นไปบ้าง บุคลิกภาพการนั่งของครูเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพของครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ: บางครั้งการเล่านิทานเด็กบางคนไม่สนใจเท่าที่ควรแต่ส่วนมากเด็กสนใจและฟังจนจบเรื่อง การถามคำถามของเด็กเด็กจะถามคำถามในระหว่างการเล่านิทานชึ่งทำให้การเล่านิทานเกิดการชงัก
วิธีการแก้ปัญหา: ครูต้องศึกษาเทคนิคการเล่านิทานให้มากขึ้นเพื่อนำมาใช้ในการเล่านิทานเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กและการเล่านิทานนั้นครูควรเข้าใจเนื้อหาของนิทานทั้งหมดเพื่อที่จะไม่ได้เกิดการชงักในการเล่านิทานเมื่อมีเด็กถามคำถามแทรก
ปัญหาที่พบ: บางครั้งการเล่านิทานเด็กบางคนไม่สนใจเท่าที่ควรแต่ส่วนมากเด็กสนใจและฟังจนจบเรื่อง การถามคำถามของเด็กเด็กจะถามคำถามในระหว่างการเล่านิทานชึ่งทำให้การเล่านิทานเกิดการชงัก
วิธีการแก้ปัญหา: ครูต้องศึกษาเทคนิคการเล่านิทานให้มากขึ้นเพื่อนำมาใช้ในการเล่านิทานเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กและการเล่านิทานนั้นครูควรเข้าใจเนื้อหาของนิทานทั้งหมดเพื่อที่จะไม่ได้เกิดการชงักในการเล่านิทานเมื่อมีเด็กถามคำถามแทรก
ถอกบทความจากการเล่านิทานครังที่1
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านนิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ เทคนิคการเล่านิทานในการเล่านิทานครูควรเล่าด้วยนำ้เสียงที่ตื่นเต้น ควรใส่อารมณ์ในการเล่าตรงไหนควรเน้นเสียงหนัก ตรงไหนควรใช้เสียงเบา หลังจากที่เล่านิทานเสร็จแล้วควรมีคำถามเพื่อต่อยอดความรู้ของเด็กจากนิทานและเสริมด้วยใบงาน