VDO การเล่านิทาน ครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานเเละสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กไดีดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวนเช่นมีหมาเดินมาข้างๆ เด็กก็ยังคงสนใจฟังนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพของครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้น กระยับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้น กระยับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่1
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิด ความชั่ว ความดี เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่นการช่วยออกเสียงสัตว์ร้อง การช่วยย้ำคำสุดท้ายของเรื่อง การจัดให้มีการแสดงบทบาทสมมติ การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพ ระบายสี เกี่ยวกับตัวละครที่เลือกว่าเป็นคนดี การเล่านิทานต่อเรื่องจากที่เล่าในชั้นเรียน กิจกรรมเสริมหรือที่ต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านให้เด็กทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง