VDO การเล่านิทานครั้งที่ 3
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เด็กก็ยังสนใจฟังนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพของครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานครูมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างการเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นและกระชับมากขึ้น
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานครูมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างการเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นและกระชับมากขึ้น
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆถามเด็กถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูกผิด ความชั่ว ความดี เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่นการช่วยออกเสียงสัตว์ร้อง การช่วยย้ำคำสุดท้ายของเรื่อง จากที่เล่าในชั้นเรียน กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านที่ให้เด็กทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กและผู้ปกครอง